đồng hồ online - đồng hồ thời trang nữ - Shop đồng hồ - Đồng hồ nam giá rẻ tphcm - dong ho nam day da - đào tạo seo - Đào tạo seo

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Vụ "nấm lim xanh chữa bệnh ở quảng nam": Ngành chức năng cần sớm vào cuộc


Trên thực tế, ai cũng biết gỗ cây lim xanh rất độc. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tài liệu nghiên cứu của GS, TS Đỗ Tất Lợi, cây đại thụ của ngành Đông y dược Việt Nam, mới hay: nam lim xanh, còn gọi là thiết lim, thuộc họ Vang (Caesalpiniaceae), có tên khoa học là Erythrophloeum fordii Oliv, gỗ độc song nấm mọc trên thân gỗ nó không có độc tính.

Đến ngày 10/1/2011, kiểm tra chất lượng và tác dụng sinh học của mẫu nấm lim xanh chữa bệnh do Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cung cấp, Viện Dược liệu (Bộ Y tế) có Văn bản số 08 /VDL-QLKHĐT ngày 10/1/2011, do Viện trưởng TSKH Nguyễn Minh Khởi phúc đáp xác định: Nấm lim xanh là nam lim xanh mọc tự nhiên, không có độc tính, độc hại; có thể khuyến nghị người dân sử dụng theo hướng dẫn đã có trong những tài liệu chính thống về dược liệu…

Trong văn bản này, Viện Dược liệu cũng "hứa" sẽ trao đổi trực tiếp với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam sau khi có kết quả nghiên cứu về hóa học và tác dụng sinh học của mẫu nấm lim xanh đã gửi ra... 

Thế nhưng, ngày 2/9/2012, qua trao đổi với ông Phạm Ngọc Chương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, thì được trả lời rằng: Viện Dược liệu vẫn chưa có hồi âm (?!). Hỏi, Sở Y tế đã có những động thái gì để ngăn chặn, việc buôn bán nấm lim xanh thật, giả ì xèo tại xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước; cũng như việc kiểm soát, xóa bỏ các trang web quảng cáo trái phép, hình thành chợ nấm lim xanh rao bán tràn lan trên mạng điện tử?

nam lim chi, nam linh chi quang nam
Nấm chò được các đối tượng buôn bán lừa phỉnh người bệnh.

Công ty Tiên Phước do một số cá nhân ở hà nội và vĩnh phúc lập công ty lấy địa danh Tiên Phước, cung cấp nấm kém chất lượng cho người bệnh.

Ông Chương cho biết, việc nghiên cứu về nấm lim xanh, trước đây Sở Y tế giao trách nhiệm cho Dược sĩ Nguyễn Như Chính (nguyên là Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam), hiện nay ông Chính đã nghỉ hưu nên vấn đề này phải đợi Sở Y tế họp, có phương án phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý theo luật định...

Trước hoạt động mua bán nấm lim xanh ì xèo tại xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước; đặc biệt là thông tin về một số con buôn hình thành đường dây mua bán nấm lim xanh từ xã Tiên Hiệp ra các tỉnh phía Bắc. Không chỉ lấy nấm rừng trên các cây khác như: bồ kết, mù u... mà số người này còn ra tỉnh Thừa Thiên - Huế để mua lại nấm linh chi của các hộ dân nuôi trồng mang về băm vằm trộn lẫn với nhau để lừa phỉnh những người mắc bệnh hiểm nghèo bán với giá cao, Phòng CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế & chức vụ Công an tỉnh Quảng Nam, đã cử tổ công tác điều tra, xác minh.

Qua kiểm tra tại Bưu điện Tiên Phước, ban đầu xác định trong tháng 5/2012, ông Nguyễn Đình B. trú ở thôn 5, xã Tiên Hiệp, đã chuyển bán cho bà Kiều Minh Phương ở thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc đến 611kg nấm. Ông B. thanh minh rằng, đây là nấm lim xanh do ông tự lên rừng hái và mua lại của những người là đồng bào dân tộc thiểu số ở Trà My, Tiên Phước (!?).

Thực tế, nấm lim xanh ở các cánh rừng Tiên Phước, Trà My đã cạn kiệt từ lâu. Vậy, ông Nguyễn Đình B. lấy đâu ra lượng nấm "khổng lồ" như thế trong vòng 1 tháng? Sự việc này, Cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ, song điều đó cũng đã cho thấy, những đường dây mang danh công ty này, cơ sở dược nọ... mua bán nấm lim xanh thật, giả như thế nào thì đã rõ.

Tuy nhiên, việc kiểm tra của Công an tỉnh Quảng Nam mới chỉ là bước khởi đầu. Theo chúng tôi, để ngăn chặn triệt để nạn mua bán nấm lim xanh ì xèo, lừa đảo, làm tiền trên thân xác người bệnh, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng: Công an, Kiểm lâm, Y tế, QLTT, Cục Thuế... Bên cạnh đó, Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Nam cũng cần nhanh chóng có biện pháp kiểm tra các trang web quảng cáo, rao bán nấm lim xanh trái phép trên mạng điện tử.

Điều đáng lưu ý, qua tìm hiểu của chúng tôi đối với những người mắc bệnh nan y uống nước sắc từ nấm lim xanh, ngoài những người may mắn bệnh tình được thuyên giảm, hoặc chữa lành bệnh, thì cũng có không ít trường hợp "tiền mất, tật mang". Đa số những người bị căn bệnh ung thư quái ác đã vào giai đoạn cuối thì uống nấm lim xanh cũng không giữ được mạng sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên kết: Bảng giá Seo - Du hoc Nhat Ban - Ban ghe may - ghe ngoai troi - ghe san vuon - ban ghe phong khach